ข่าว



พายุฤดูร้อนถล่มขอนแก่น บ้านพัง 420 หลังคาเรือน ไฟยังดับ-น้ำประปาไม่ไหล [กรุงเทพธุรกิจ : 5 มีนาคม 2563 ]


พายุฤดูร้อน-ลูกเห็บตกถล่ม พื้นที่อำเภอเมืองขอนแก่น บ้านเรือนเสียหาย 420 หลังคา หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือเหตุไฟดับ-น้ำไม่ไหล
วันที่ 5 มี.ค.63 หลังจากที่เกิดพายุฤดูร้อนและพายุลูกเห็บพัดถล่มในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น เมื่อช่วงเย็นวานนี้ ส่งผลให้มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก นายสมศักดิ์ จังตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ประสบภัยที่บ้านเหล่าโพนทอง ตำบลบ้านหว้า อำเภอเมืองขอนแก่น จากการสำรวจเบื้องต้น มีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายในสองตำบลไม่ต่ำกว่า 422 หลังคาเรือน แยกเป็นตำบลบ้านหว้า ประมาณ 380 หลังคาเรือน และตำบลดอนช้าง อีกประมาณ 40 หลังคาเรือน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งระดมกำลังเข้าให้ความช่วยเหลือแล้ว

ด้านพันเอก มานพ ไขขุนทด รองผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่23 ได้นำกำลังพลในสังกัดลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย รวมทั้งขนย้ายสิ่งของที่ได้รับความเสียหายออกจากตัวบ้าน และคาดว่าช่วงบ่ายวันนี้จะเริ่มดำเนินการซ่อมแซมบ้านเรือนเพื่อให้ประชาชนกลับเข้าพักอาศัยได้โดยเร็วที่สุด เนื่องจากคาดว่าในช่วงหนึ่งถึงสองวันนี้ จะยังคงมีฝนตกลงมาอีก ขณะที่บ้านเหล่าโพนทองทั้ง2หมู่บ้านยังไม่มีไฟฟ้าใช้เนื่องจากต้นไม้ล้มทับเสาไฟฟ้าแรงสูงล้ม 4 ต้น เจ้าหน้าที่ได้ตัดต้นไม้ออกจากแนวเสาไฟฟ้าแล้วอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขระบบไฟฟ้าเพื่อให้สามารถใช้งานได้ภายในวันนี้ เพราะชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีไฟฟ้าและน้ำประปาใช้งาน





พายุฤดูร้อนถล่มอุบลฯหลายพื้นที่ บ้านเรือนเสียหายเป็นจำนวนมาก [บ้านเมือง : 24 มีนาคม 2563 ]



ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้แจ้งเตือนว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศร้อนโดยทั่วไป ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. ในช่วงวันที่ 18 - 19 มี.ค. 63 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 10-20 ของพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 20 - 24 มี.ค. 63 มีพายุฝนฟ้าคะนองบางแห่งร้อยละ 20-40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 24-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 34-38 องศาเซลเซียส


ล่าสุด วันนี้ ( 24 มี.ค.63 ) เวลาประมาณ 15.30 น. ในพื้นที่ ตำบลนาดี อำเภอนาเยีย จังหวัดอุบลราชธานี ได้เกิดพายุฤดูร้อนฝนตกหนักพายุพัดถล่มบ้านเรือนราษฎร จนหลังคาสังกะสีปลิวว่อน ต้นไม้หัก โค่นล้มทับบ้านเรือนราษฎร โดยเฉพาะในพื้นที่ ม.6 ม.10 ม.13 ได้รับความเสียหายจำนวนกว่า 10 หลัง และ หลังคาสังกะสีตลาดนัดที่บ้านนาดู่ หมู่ที่ 6 ต.นาดี อ.นาเยีย ได้ถูกพายุพัดปลิวว่อนจำนวนหลายสิบแผ่น ซึ่งพายุฤดูร้อนฝนฟ้าคะนองในครั้งนี้ เกิดขึ้นนานประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสงบลง

นอกจากนี้ ในพื้นที่ ต.ไร่ใต้ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลฯ ก็ได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านเรือนราษฎรเสียหายหลายหลังคาเรือนเช่นกัน พร้อมทั้งมีลูกเห็บตกลงมาด้วย แต่ก็โชคดีที่แต่ละพื้นที่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่อย่างใด

ในขณะที่ หมู่บ้านหนองผือ ต.โนนกาเล็น อ.สำโรง จ.อุบลฯ ก็ถูกพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำพร้อมมีฝนตกลงมาอย่างแรงกว่า 1 ชั่วโมง จนบ้านเรือนราษฎรเสียหายประมาณเกือบ 10 หลังคาเรือน ซึ่งผู้นำชุมชนในแต่ละพื้นที่ กำลังเร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อรายงานต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบ ให้รับทราบถึงรายละเอียด และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นต่อไป